วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2559

บทที่ 2 ผลิตภาพ

บทที่ 2 ผลิตภาพ
ความหมายของคำว่า ผลิตภาพ
          ผลิตภาพ (Productivity) เป็นคำที่มีความหมายต่างกันไป ส่วนมากมักคิดว่าเป็นคำเดียวกับคำว่าผลผลิต (Product) เนื่องจากผลิตได้มากคือมีการผลิตการ บางคนให้ความหมายว่าคนทำงานหนักขึ้น ใช้เวลามากขึ้นเพื่อทำงานให้ได้มากขึ้น บางคนบอกว่าการผลิตได้มากทำให้คุณภาพต่ำลงเพราะต้องทำการผลิตมากขึ้นทำให้ผลการผลิตแย่ลง
เจตคติมุ่งปรับปรุงต่อเนื่อง
          ศูนย์ผลิตภาพของญี่ปุ่น (อ้างถึงใน Flora & Debbie, 1996, p, 132) ให้คำนิยามคำว่าผลิตภาพ ว่า เจตคติของจิตใจที่เสาะหาการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องสำหรับชาวญี่ปุ่น การแสวงผลิตภาพสูงสุดเป็นเรื่องของความคิดจิตใจ เป็นเจตคติที่นำไปสู่การปฏิบัติ เป็นผลมาจากการปรับปรุงสิ่งที่มองเห็นและเป็นผลประโยชน์แก่ทุกคน คำว่า ผลิตภาพเป็นคำพ้องความหมายกับคำว่า คุณภาพ เป็นเรื่องที่คนเพิ่มคุณค่าเข้าในกระบวนการทำงานโดยทักษะ ทีมสปิริต ประสิทธิภาพ ความภาคภูมิใจในงาน และการมุ่งยึดถือลูกค้าเป็นหลักของผู้ปฏิบัติงาน นอกไปจากเครื่องจักรและระบบวิธีการทำงาน
เจตคติของการทำให้ดีขึ้น
          แม้ผลิตภาพไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างที่แสดงความเจริญรุ่งเรือง แต่ในระยะยาวเป็นแทบทุกอย่าง ผลิตภาพเป็นเรื่องของสำนึกในจิตใจ ความเชื่อมั่นว่าเราสามารถทำสิ่งต่างๆในวันนี้ได้ดีกว่าเมื่อวาน และวันพรุ่งนี้จะต้องดีกว่าวันนี้ ถ้าทุกคนในชาติต่างตระหนักดีถึงความสำคัญและความจำเป็นของการเพิ่งผลิตภาพ หาทางปรับปรุง เร่งรัดการเพิ่งผลิตภาพของตนเอง ก็เท่ากับช่วยกันเพิ่มผลิตภาพโดยรวมของประเทศชาติด้วย แท้ที่จริงเป้าหมายของการปรับปรุงผลิตภาพก็คือเพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน นั่นเอง
 ต้นทุนในการเพิ่มผลิตภาพ
          ผลิตภาพ เป็นกุญแจสำคัญต่อความสำเร็จและความแกร่งทางการแข่งขัน เป้าหมายพื้นฐานของการเพิ่มผลิตภาพก็คือลดต้นทุนการผลิต และปรับปรุงคุณภาพของสินค้า องค์การที่ทำการผลิตจะมีค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนสองประเภทใหญ่ คือ
          1.) ต้นทุนความสอดคล้อง
          2.) ต้นทุนความไม่สอดคล้อง
การวัดผลิตภาพ
          คณะกรรมการมาตรฐานและผลิตภาพแห่งชาติสิงคโปร์ (National Productivity and Standard Board, 1999) กล่าวสรุปว่า สามารถวัดผลิตภาพได้ในระดับบริษัท และระดับประเทศในระดับชาติ นโยบายทางเศรษฐกิจสามารถส่งผลอย่างมีประสิทธิต่อความรู้ว่าอุตสาหกรรมหลากหลายในภาคส่วนหรือพื้นที่ใด ประกอบการได้ผลอย่างไร ความรู้ของผลิตภาพยังทำให้ผู้ตัดสินนโยบายตัดสินว่าควรปรับปรุงด้านใดให้สนองตอบวัตถุประสงค์ของชาติ ผลิตภาพสูงพอหรือไม่ในการปรับปรุงรายได้ที่แท้จริง ชดเชยค่าแรงงานที่เพิ่มขึ้น และลดเงินเฟ้อได้เพียงใด

ตัวชี้วัดผลิตภาพในระดับต่างๆ
          ผลิตภาพเป็นแนวคิดที่ใช้ได้ในทุกระดับทางเศรษฐกิจ ทางส่วนตัว บริษัทอุตสาหกรรมและประเทศชาติ
          1.) ระดับส่วนตัว
          2.) ระดับบริษัท
          3.) ระดับประเทศ
การประเมินผลิตภาพ
          บริษัทใช้ตัวชี้ผลิตภาพประเมินเปรียบต่าง ทำการประเมินผลิตภาพจาก
          1.) ระดับผลิตภาพ
          2.) อัตราเติบโต
การใช้ผลิตภาพวิเคราะห์บริษัท
          บริษัทสามารถใช้แนวคิดเรื่องผลิตภาพมาใช้วัดผลิตภาพของบริษัท โดยการวัดผลิตภาพตามขั้นตอน คือ ระบุและวัดผลผลิต ดูปริมาณปัจจัยนำเข้า แล้วหารผลผลิตตัวด้วยปัจจัยนำเข้า ก็จะได้ผลิตภาพของบริษัทนั้น
          1.) การวัดผลผลิตของบริษัท
          2.) ทำไมจึงมูลค่าเพิ่ม
          3.) การคำนวณมูลค่าเพิ่ม
          4.) การวัดผลผลิตวิธีอื่นๆ
          5.) การวัดปัจจัยนำเข้าของบริษัท
          6.) การวิเคราะห์อัตราส่วนผลิตภาพ
          7.) มูลค่าเพิ่มต่อคนงานกับองค์ประกอบของมูลค่าเพิ่ม
กระบวนการของผลิตภาพ
          เนื่องจากผลิตภาพเป็นแนวคิดที่มีมุมมองหลายมิติ ทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน สังคม มีองค์ประกอบตั้งแต่เทคโนโลยีถึงเจตคติของผู้ปฏิบัติงาน คณะกรรมการผลิตภาพแห่งชาติสิงค์โปร์ (1997.) เมื่อกล่าวถึงปัจจัยการผลิต จะหมายถึงองค์ประกอบของแรงงาน เครื่องจักร อุปกรณ์ วัตถุดิบ เงิน การบริหารจัดการ เทคนิควิธีการทำงาน
          1.) แรงงาน
          2.) เครื่องจักรอุปกรณ์
          3.) วัตถุดิบ
          4.) เงิน
          5.) การบริหารจัดการ
          6.) เทคนิควิธีทำงาน

การเชื่อมโยงผลิตภาพ ระบบเศรษฐกิจ บริษัท และส่วนตัว
          ความสำเร็จของผลิตภาพระดับประเทศ เกิดจากการพูนเพิ่มผลิตภาพของระดับส่วนตัว ระดับบริษัท เมื่อคนงานเพิ่มผลิตภาพของตน ผลของการสะสมก็ไปเพิ่มผลผลิตของบริษัทแล้วส่งผลต่อไปยังระบบเศรษฐกิจของประเทศ การฟื้นตัวและความแกร่งของการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจของประเทศ การฟื้นตัวและความแกร่งของการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจจึงขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคนในการปรับปรุงผลผลิตของตน คือ
          1.) คนทำงานแต่ละคน
          2.) บริษัท
          3.) อุตสาหกรรม
          4.) เศรษฐกิจ
ผลิตภาพในฐานะกุญแจสู่มาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น
          ผลิตภาพที่สูงขึ้นในบริษัทจะให้ผลประโยชน์ตรงแก่เจ้าของ คนทำงานและลูกค้า ในระดับชาติองค์การผลิตภาพแห่งเอเชีย (Asian Productivity Organization, 1992) เสนอความคิดว่า การปรับปรุงผลิตภาพเป็นกุญแจให้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจยั่งยืน ทำให้มาตรฐานการครองชีพสูงขึ้น คุณภาพชีวิตของคนทั่วไปดีขึ้น ทำให้ประชาชาติเจริญรุ่งเรือง
          1.) ผลิตภาพ แหล่งของความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ
          2.) ผลิตภาพ เครื่องมือให้เกิดมาตรฐานการครองชีพสูงขึ้น
          3.) การแปลผลิตภาพที่สูงขึ้นเป็นมาตรฐานการครองชีพ

          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น